Lịch sử hình thành

Vào những năm 1950 Công ty là một xưởng sản xuất nhỏ của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi, sau được chuyển nhượng cho Hãng Xô-Pha của chủ tư sản người Pháp.

Năm 1955 một số công thương Việt Nam đã trang bị thêm máy móc cho xưởng để sản xuất phụ tùng và đóng mới Sà Lan 30T bằng công nghệ tán đinh rivê.

Ngày 28 tháng 5 năm 1959, Ủy ban hành chính Thành phố Hải Phòng đã ra quyết định số 152/NQ thành lập xưởng công tư hợp doanh “Hải Phòng cơ khí”.

Tháng 3 năm 1961, Thành phố quyết định sát nhập Xưởng đóng tàu II với Hải Phòng cơ khí thành xưởng “Cơ khí Hải Phòng” và chuyển giao cho Bộ Giao Thông Vận Tải quản lý. Xưởng cơ khí Hải Phòng trở thành xí nghhiệp quốc doanh với nhiệm vụ chủ yếu là đóng mới và sửa chữa các loại tàu và Sà lan.

Tháng 3 năm 1983, Công ty được đổi tên thành Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm.

Ngày 11/3/1993 theo quyết định số 373/QĐ/TCCB-LĐ của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, công ty trực thuộc sự quản lý của Tổng Công ty CNTT Việt Nam, sau là Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (2006-2013).

Tháng 7/2007, Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã ra quyết định phê duyệt phương án chuyển  đổi Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm thành Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm. Tháng 4/2008, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần.

 

Tháng 9/2013, thực hiện chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, nay là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Công ty đã tiếp nhận tài sản, cơ sở hạ tầng của Công ty TNHH Nhà nước MTV Công nghiệp tàu thủy Bến Kiền để mở rộng quy mô sản xuất. Ngày 14/11/2013, Công ty đã ra quyết định thành lập Chi nhánh nhà máy đóng tàu Bến Kiền hạch toán phụ thuộc.

Tháng 9/2016, toàn bộ hoạt động sản xuất của Công ty tập trung tại một cơ sở Địa chỉ: Thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng (Bến Kiền cũ).

1. Quá trình phát triển của Công ty:

Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm là một doanh nghiệp có truyền thống và uy tín trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Công ty đã chiếm lĩnh và giữ vững được thị trường trong nước như các ngành vận tải sông biển, nạo vét sông biển, Hàng Hải, Biên Phòng, Hải quan, Dầu khí… Hiện nay Công ty đang định hướng các mặt hàng xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới như  Nga, Hà Lan, Pháp, Anh, Úc, Mê-hi-cô…

  • Từ năm 1959 đến năm 1964:

Đóng mới và sửa chữa Sà Lan bằng công nghệ hàn thay cho công nghệ tán đinh Rivê.

  • Từ năm 1965 đến năm 1985:

Lắp ráp mới tàu cuốc công suất 275 m3/h của Liên Xô, các Sà lan từ 200-250 tấn của Ba Lan, Rumani, Triều Tiên ; Đóng mới và sửa chữa các sà lan chở hàng, sà lan chở đất, tàu kéo, tàu hàng trọng tải đến 400T, tàu chở khách đến 200 chỗ ngồi và các phương tiện khác.

  • Từ năm 1986 đến năm 1994:

Đóng mới đoàn sà lan chở hàng trên boong loại 240T cùng tàu đẩy theo thiết kế của Thụy Điển; Đóng mới và sửa chữa các loại sà lan, tàu kéo, tàu hàng đến 450T; Đóng mới tàu chở khách đến 200 chỗ ngồi, du thuyền cho Pháp; Sửa chữa các tàu phục vụ Dầu khí và các phương tiện vận tải thuỷ khác.

 

  • Từ năm 1995 đến năm 1998:

Đóng mới các loại như tàu vận tải quân sự trọng tải 650T-H119, tàu đánh cá C10-680CV, tàu tuần tra cao tốc vỏ thép cường độ cao V56, V57, ST114, tàu vỏ hợp kim nhôm ST112, tàu hoa tiêu V61, cửa đốc Huyndai-Vinashin, sà lan trọng tải 400T chở container, phao thành ụ nổi 8500T, xuồng nhôm cao tốc ST660 và 750, tàu hút bùn 160 m3, Sửa chữa hoán cải 49 tàu vỏ thép tàu vỏ hợp kim nhôm như Grip của Bộ đội biên phòng, Hải quan, các tàu dầu khí, sửa chữa tàu khách, hoán cải tầu chở hàng cho các đơn vị vận tải đường thuỷ.

  • Từ năm 1999 đến năm 2002:

Đóng mới tàu kéo L119-1100CV cho Cảng Hải Phòng, tàu cao tốc vỏ nhôm V59 cho Hải quan Việt Nam, sà lan mặt bằng 240T Thụy Điển cho Công ty giấy Bãi Bằng, tàu hàng 1.450T, tàu hút 96, tàu cứu nạn SAR 27 của cục Hàng Hải Việt Nam, đóng các tổng đoạn cho tàu hàng 12.000T, tàu kéo 1.000CV xuất khẩu sang Singapore, tàu dẫn luồng Survey boat và tàu cứu thương xuất khẩu sang IRAQ. Sửa chữa các phương tiện gồm tàu khách, đoàn tàu đẩy + sà lan Bãi Bằng, hoán cải tăng tải các tầu chở hàng đến 1.500T, các tàu dầu khí như: Long Hải, Kỳ Vân, Long Sơn…

  • Từ năm 2003 đến năm 2005:

Đóng mới và sửa chữa nhiều loại tàu như: Tàu hàng 1450T, tàu hàng 2800T, tàu hàng 3500T, tàu hàng 4000T, tàu kéo 1000 CV, tàu cứu nạn SAR 27, SAR41, tàu khách 200 khách, tàu kéo ASD 2411, tàu kéo PUC 1204 trong đó trừ các tàu hàng từ 1450T đến 4000T cho các chủ hàng trong nước còn lại đều là các sản phẩm xuất khẩu.

 

  • Từ năm 2006 đến 2013:

Đóng mới 100% các sản phẩm xuất khẩu, chủ yếu là các tàu kéo theo sê-ri có công suất từ 5000CV đến 7000CV như: tàu kéo ASD 2411, ASD 2810, ASD 3212, ASD 3213, ATD 2412, STU 2608, STU 3011, PUC 1204,  tàu cao tốc FCS 4008, FCS 5009, FYS 6711, tàu tuần tra cao tốc SPA 5009, tàu đa chức năng MPV5413... Đây là những loại tàu có kết cấu phức tạp đòi hỏi tính kỹ thuật và mỹ thuật cao.

  • Từ năm 2013 đến nay:

- Sau khi tiếp nhận Công ty TNHH NN 1TV đóng tàu Bến Kiền, năng lực đóng mới và sửa chữa các tàu của Công ty đặc biệt được nâng cao. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như tàu cao tốc, tàu kéo công suất lớn, tàu tuần tra, tàu đa năng, ... Công ty còn tiếp nhận đóng mới các loại tàu như tàu container đến 1.000 TEU, tàu hàng trên 20.000 tấn,  tàu chở xi măng, tàu Cuốc, tàu hút bùn đến 5.000 m3.

 2. Thành tích đã đạt được:

Trong quá trình xây dựng và phát triển Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý:

Huân chương lao động hạng nhất các năm 1985, 1991, 1995, 1999.

Huân chương độc lập hạng ba năm 2002.

Huân chương độc lập hạng nhì năm 2009.

Anh hùng thời kỳ đổi mới năm 2005.

Danh hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín các năm 2008, 2009, 2011, 2012-2013, 2014 do Bộ Công thương trao tặng.